ธ.กลางฟิลิปปินส์อาจพิจารณาปรับลดดอกเบี้ย หลังเฟดประกาศลดดอกเบี้ย 0.50%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวในวันนี้ว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในประเทศ
ธนาคารกลางสหรัฐได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 0.50% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาปัญหาตลาดสินเชื่อของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ และกลายเป็นสกัดกั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ
"การตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยของเฟดส่งผลให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในประเทศ เนื่องจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในประเทศยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง" นายเอมันโด เททังโก จูเนียร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์
"นอกจากนี้ การพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเราแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อ และสภาพคล่องของประเทศนั้นอยู่ในภาวะที่สามารถจัดการได้"
อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของฟิลิปปินส์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินประเภทข้ามคืนอยู่ที่ระดับ 6.00% จากเดิมที่ 7.50% และอัตราการจ่ายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 8.00% จากเดิมที่ 9.75%
อย่างไรก็ตาม นายเททังโกกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยที่อาจสูงขึ้นก็ยังคงมีอยู่
"เราจะต้องจับตาดูความเสี่ยงเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความผันผวนของราคาน้ำมันที่อาจยืดเยื้อต่อไปอีก และผลกระทบจากการคาดการณ์เรื่องอัตราเงินเฟ้อ" เขากล่าว
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวพุ่งขึ้นแตะระดับใหม่เหนือระดับ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงการซื้อขายในตลาดเอเชียเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอาจขยายตัวขึ้นและส่งผลให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ