จีนเตรียมเสนอแผนเทคโนโลยี 4G ต่อ ITU ภายในปี 2551-2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหวิน กู ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า จีนเตรียมเสนอแผนทดสอบมาตรฐานเทคโนโลยี 4G ที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศ ต่อสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ภายในปี 2551-2552
เทคโนโลยี 4G จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเช็คอีเมล์ รวมถึงโหลดหนังและเพลงผ่านโทรศัพท์มือถือและพีดีเอได้อย่างรวดเร็วกว่าการใช้เทคโนโลยี 3G มาก
ก่อนหน้านี้ ITU ประกาศว่าจะเรียกร้องให้ทั่วโลกใช้เทคโนโลยี 4G เริ่มต้นตั้งแต่ปีหน้า โดยเทคโนโลยีซึ่งเสร็จสมบูรณ์ในขั้นสุดท้ายจะออกวางตลาดราวปี 2553
ก่อนหน้านี้จีนได้พัฒนา TD-SCDMA ซึ่งเป็นเทคโนโลยี 3G ขึ้นเองในประเทศ แต่เนื่องจากความล่าช้าของรัฐบาลจึงยังไม่ได้มีการจดทะเบียนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จีนได้พัฒนาอุตสาหกรรม TD-SCDMA อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านระบบ เทอร์มินัล ชิป ซอฟท์แวร์ และอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนบริการเพิ่มเติมอย่างบริการสื่อไร้สายและบรอดแบนด์ไร้สายกำลังอยู่ในขั้นเตรียมการ ภายใต้เครือข่าย TD-SCDMA ซึ่งมีการทดลองใช้ใน 10 เมืองของจีน
นอกจากนั้นจีนยังเสร็จสิ้นการทดสอบมาตรฐาน 3G อีกสองตัวซึ่งพัฒนาโดยต่างชาติ ได้แก่ WCDMA และ CDMA 2000 อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุว่าจะมีการทดลองเทคโนโลยีทั้งสองเมื่อใด สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ