"ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์" และ 5 บ.หนังฮอลลีวูด ชนะคดีบ.จีนก็อปปี้หนัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลจีนพิพากษาให้ บริษัท ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ฟิล์ม คอร์ป และบริษัทผลิตภาพยนตร์จากฮอลลีวูดอีก 5 ราย ได้รับเงินค่าชดเชยมูลค่า 192,000 หยวน จากกรณีบริษัทของจีนละเมิดลิขสิทธ์ก็อปปี้ภาพยนตร์ของพวกเขาออกจำหน่าย
บริษัทภาพยนตร์ทั้ง 6 แห่งยื่นฟ้องร้องคดีละเมิดลิขสิทธ์เมื่อเดือนมีนาคม ต่อบริษัท หย่งเซิ่ง เซ็นจูรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเชอรัล ดีเวลลอปเมนท์ โค ในกรุงปักกิ่ง ในข้อหาขายแผ่นภาพยนตร์เถื่อน รวมทั้งเรื่อง "Lord of the Rings" และ "The Day After Tomorrow"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัททั้ง 6 เรียกร้องให้บริษัท หย่งเซิ่ง ยุติการจำหน่ายแผ่นดีวีดีผีในทันที รวมทั้งจ่ายค่าชดเชยและแสดงการขอโทษต่อสาธารณะ
โฆษกของศาลประชาชนแขวงซีเฉิงในกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ศาลสั่งให้บริษัท หย่งเซิ่ง รับผิดชอบต่อการละเมิดลิขสิทธ์ของสตูดิโอในฮอลลีวูด แต่ปฏิเสธคำร้องที่ให้มีการขอโทษ โดยระบุว่า ความเสียหายต่อทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทเหล่านี้อยู่ในวงจำกัด
กระทรวงวัฒนธรรมจีนเปิดเผยว่า ตลอดปี 2549 ที่ผ่านมา จีนสามารถจับกุมยึดแผ่นซีดีและดีวีดีผิดกฎหมายได้ราว 110 ล้านรายการ และนับแต่ปี 2537 - 2548 จีนยึดสื่อวีดีทัศน์ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงแผ่นละเมิดลิขสิทธ์และดีวีดีลามกอนาจารได้แล้วมากกว่า 1.5 พันล้านรายการ ตลอดถึงได้มีการสั่งปิดโรงพิมพ์ผิดกฎหมายมากกว่า 4 หมื่นแห่งและไลน์การผลิตอีก 221 ไลน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ