WTO ตั้งก.ก.สอบข้อพิพาทจีน-สหรัฐกรณีการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสินใจตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบกรณีที่สหรัฐอเมริการ้องเรียนว่า จีนไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการปกป้องสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPR) 
การตัดสินใจตั้งคณะกรรมการมีขึ้นโดยอัตโนมัติในที่ประชุมของคณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของ WTO หลังจากที่มีการยื่นเรื่องดังกล่าวโดยสหรัฐ เพื่อขอให้มีตั้งคณะกรรมการครั้งแรกเมื่อเดือนก่อน แต่ถูกจีนปฏิเสธ
สหรัฐอเมริกายื่นเรื่องเป็นครั้งแรกต่อ WTO เมื่อเดือนเมษายน อ้างว่า โครงสร้างทางกฎหมายของจีนในการปกป้อง IPR ไม่มีความยุติธรรมและไม่สอดคล้องกับกฎของ WTO โดยการหารือกันระหว่างทั้งสองฝ่ายประสบความล้มเหลวในการแก้ไขข้อพิพาทครั้งนี้
นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จีนได้ปกป้องจุดยืนของตัวเองอย่างแข็งขัน และแสดงความเสียใจต่อท่าทีของสหรัฐในความพยายามตั้งคณะกรรมการ WTO เพื่อไต่สวนเรื่องนี้
ผู้แทนจีนที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ได้กล่าวในที่ประชุมเมื่อวันอังคารว่า เกือบ 30 ปีที่ผ่านมา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ที่จีนเข้าเป็นสมาชิก WTO เมื่อปี 2544 จีนได้ทุ่มเทความพยายามในการปรับปรุงกฎหมายด้าน IPR และขณะนี้กฎหมายของจีนก็สอดคล้องกับกฎของ WTO อย่างเต็มรูปแบบ
ทั้งนี้ จีนจะไม่ก้มหัวให้กับข้อบังคับใดๆที่อยู่นอกเหนือไปจากที่กำหนดไว้ในข้อตกลง TRIPS ในบรรดาสมาชิก 151 ชาติมีร่วมกัน ซึ่งครอบคลุมไปถึงการค้าที่เกี่ยวข้องกับสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ