เอดีบีปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปี50 โตแตะ 11.2% เหตุศก.ขยายตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนประจำปี 2550 ขึ้นมาอยู่ที่ 11.2% จากเดิมที่ระดับ 10.0%  เนื่องจากจีนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง         
เอดีบีระบุในรายงานแนวโน้มด้านการพัฒนาในภูมิภาคเอเชียว่า ปัจจัยที่หนุนให้จีนมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้จะยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ซึ่งคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้าจะอยู่ที่ 10.8% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ระดับ 9.8%
นอกจากนี้ เอดีบียังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของจีนในปี 2550 และ 2551 ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.2% และ 3.8% ตามลำดับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.8% .ในปีนี้ และ 2.2% ในปี 2551
รายงานระบุว่า ภาวะตลาดหุ้นที่ร้อนแรงของจีนยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากประชาชนต่างหันมาลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจสร้างความเสียหายต่อตัวเลขดุลบัญชีในระบบธนาคาร
"แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีตัวเลขออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าภาคครัวเรือนและบริษัทต่างๆจะหันไปกู้ยืมเงินในธนาคารเพื่อนำไปลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งส่งผลให้ธนาคารหลายแห่งมีสัดส่วนของยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น จนอาจทำให้เกิดปัญหาสินเชื่อตึงตัว และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น"
เอดีบีระบุว่า ทางการจีนกำลังเผชิญความท้าทายในการปรับดุลบัญชีในระบบเศรษฐกิจด้วยการลดการพึ่งพาการส่งออกสินค้าและการลงทุน และหันมาสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก เอเชีย   เอดีบี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ