รมว.การเงินญี่ปุ่นชี้ปัญหาซับไพรม์ไม่ส่งผลกระทบระบบการเงินของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โยชิมิ วาตานาเบ้ รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิกฤตตลาดซับไพรม์สหรัฐไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับระบบการเงินของญี่ปุ่น แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดผลกระทบด้านลบกับเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายวาตานาเบ้กล่าวในที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่กรุงโตเกียวว่า ขณะนี้ไม่มีแนวโน้มว่าปัญหาซับไพรม์จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการเงินญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม รายได้ช่วงครึ่งปีแรกจนถึงเดือนก.ย.น่าจะเป็นมาตรวัดที่ดีสำหรับการประเมินว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบหรือไม่
จนถึงขณะนี้ ธนาคารผู้ปล่อยกู้ของญี่ปุ่นได้เปิดเผยปริมาณการลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับซับไพรม์เพียงเล็กน้อย ซึ่งทำให้มูลค่าการลงทุนดังกล่าวลดลงหลังจากเกิดปัญหาการผิดนัดชำระ
อย่างไรก็ดี นายวาตานาเบ้กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐบาล ได้แก่ สำนักงานบริการการเงิน กระทรวงการคลัง และธนาคารกลางญี่ปุ่นจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อจับตาสถานการณ์ ซึ่งหากมีสัญญาณใดๆเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐในวงกว้าง ปัญหานั้นก็อาจจะกระทบประเทศพันธมิตรการค้าของสหรัฐ รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย
รมว.กระทรวงบริการการเงินกล่าวว่า ผลกระทบด้านลบจากปัญหาที่อยู่อาศัยในสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบญี่ปุ่น 3 รูปแบบ คือ อาจจะทำให้เกิดการเทขายหลักทรัพย์โดยนักลงทุนต่างประเทศ เพื่อลดการถือครองหลักทรัพย์ญี่ปุ่น และทำให้ตนเองสามารถปฏิบัติตามกฎการชำระเงินในต่างประเทศ ซึ่งแรงเทขายประเภทดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดหุ้นร่วงเมื่อเดือนที่แล้ว
รูปแบบที่ 2 คือ การเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงของนักลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอาจส่งผลให้มีการทำ carry trade เงินเยนลดลง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การแข็งค่าของเงินเยน และส่งผลกระทบรายได้กลุ่มส่งออกของญี่ปุ่น
ประการที่ 3 คือ สินเชื่อที่ตึงตัวในสหรัฐอาจจะทำให้การบริโภคถดถอยลง และอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าจากประเทศพันธมิตรหลักๆของสหรัฐอย่างญี่ปุ่นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ