สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาด GDP ฟิลิปปินส์ปี 50 ขยายตัวขึ้น 6.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าว ABS-CBN ของฟิลิปปินส์รายงานว่า ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดได้ปรับขึ้นการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2550 ว่าจะขยายตัวขึ้น 6.5% จากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.1% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2551 จะขยายตัวที่ระดับ 5.3% จากเดิมที่ 4.5%
จากรายงานครั้งล่าสุดระบุว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า ความต้องการภายในประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ หลังจากที่อัตราการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน อัตราการใช้จ่ายของภาครัฐ และการลงทุนภายในประเทศในช่วงไตรมาสที่ 2 ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
"ตลาดจ้างงานที่สดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการบริการ ได้รับปัจจัยหนุนจากการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน รวมถึงเม็ดเงินที่บรรดาคนงานชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับมาบ้านอย่างต่อเนื่อง" ฟรานซิส ชวง นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าว
นอกจากนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดยังได้คาดการณ์ว่ายอดส่งออกของฟิลิปปินส์ในปีนี้จะยังคงซบเซา และปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 6.8% ต่อปี โดยยอดส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 ร่วงลงแตะ 6.6% จากระดับ 15% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐชะลอตัวลง แต่ส่วนหนึ่งก็ได้รับการชดเชยจากการส่งออกสินค้าไปยังจีนและฮ่องกงที่แข็งแกร่ง และมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกในอนาคตอันใกล้ หากความผันผวนในตลาดครั้งล่าสุดส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐ
ทั้งนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนส.ค.ลดลง 2.4% ขณะที่จำนวนเงินหมุนเวียนในประเทศลดลงต่ำกว่าระดับ 20% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก ฟิลิปปินส์   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ