ธ.ลอยด์ทีเอสบีเล็งซื้อกิจการนอร์ธเทิร์นร็อค หลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารลอยด์ ทีเอสบี สถาบันการเงินรายใหญ่ของอังกฤษกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเข้าซื้อกิจการของธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อค ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้จำนองของอังกฤษที่กำลังประสบปัญหาด้านสภาพคล่องอย่างหนัก 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า ธนาคารลอยด์ ทีเอสบีมีความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อคในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีแผนที่จะทำข้อตกลงในขณะนี้
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อค จะถูกฮุบกิจการจากบริษัทอื่นๆ หลังจากที่ธนาคารออกมาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ปัญหาในตลาดสินเชื่อทั่วโลกได้กดดันให้ธนาคารหาทางพึ่งกองทุนฉุกเฉินจากธนาคารกลางอังกฤษเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบ ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ส่งผลให้หุ้นของธนาคารดิ่งลงกว่า 30% ทันที
ด้านรายงานของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ ระบุว่า ธนาคารลอยด์ ทีเอสบี ได้พิจารณาซื้อกิจการของธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อค หลังจากที่ได้มีการเรียกร้องให้ทางธนาคารยอมขายกิจการแห่งหนึ่งที่อยู่ในความดูแลของนอร์ธเทิร์น ร็อค
อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว การเจรจาดังกล่าวต้องพบอุปสรรคจากการขัดขวางของสำนักงานบริการด้านการเงิน (FSA) และธนาคารกลางอังกฤษ เนื่องจากเกรงว่าจะความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะเป็นทำให้สถานการณ์ความตื่นตระหนกในตลาดเงินเลวร้ายลงไปอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ