โกลด์แมนแซคส์-สแตนดาร์ดฟันธงจีนขึ้นดอกเบี้ยอีกหลังดัชนี CPI พุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งภายในปีนี้ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค.พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
ในช่วงเช้าวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ดัชนี CPI เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดือนก.ค.ที่ระดับ 5.6% ซึ่งดัชนี CPI ได้ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2539 เป็นต้นมา
"ข้อมูล CPI ครั้งล่าสุดถือเป็นหลักฐานที่หนักแน่นว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้แพร่กระจายสู่ผลิตภัณฑ์นอกกลุ่มอาหารของจีนแล้ว โดยเมื่อวานนี้จีนประกาศว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.4%" นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว
ด้านนักวิเคราะห์ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า จีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเช่นกันหลังจากดัชนี CPI เดือนส.ค.พุ่งขึ้นถึง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
"CPI ของจีนพุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย เราชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวจะทำให้จีนขึ้นดอกเบี้ยอีกอย่างแน่นอน" นักวิเคราะห์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ