(เพิ่มเติม) ผู้ค้าน้ำมันทุกรายปรับขึ้นราคาเบนซิน-ดีเซล 40 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2007 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และดีเซลอีก 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(8 ก.ย.50)
ตั้งแต่เวลา 05.00 น.เป็นต้นไป
การปรับราคาครั้งนี้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันพรุ่งนี้เป็นดังนี้ เบนซิน 95 ลิตรละ 29.19 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 28.39 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 25.69 บาท และดีเซล ลิตรละ 26.14 บาท
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบันนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ทั้งน้ำมันดิบและดีเซลปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3 เหรียญฯ
ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ย. 50) ราคาน้ำมันดิบดูไบ ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 70.84 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 3.03 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล), น้ำมันสำเร็จรูปเบนซิน95 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 80.67 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 1.46 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันสำเร็จรูปดีเซล ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 87.44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 3.27 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
Energy Information Administration (EIA) ของสหรัฐฯ รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบสิ้นสุดของเดือน ส.ค. 50 ลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 329.7 ล้านบาร์เรล ลดลงจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 3.4 ล้านบาร์เรล และเหตุที่เครื่องบินอิสราเอลทิ้งระเบิดลงในประเทศซีเรียในวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลซีเรียเรียกร้องให้อิสราเอลรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากฤดูมรสุมที่สร้างปัญหากับแหล่งผลิตหลายแห่งในช่วงนี้
ส่วนน้ำมันเบนซิน ปรับตัวสูงขึ้นจากประเทศจีนลดการส่งออก เพื่อลดภาวะน้ำมันตึงตัวในช่วงฤดูท่องเที่ยว ส่วนน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้น มีปัจจัยสำคัญจาก International Enterprise Singapore (IES) รายงานปริมาณสำรอง ลดลง 1.70 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ระดับ 6.49 ล้านบาร์เรล นับว่าต่ำที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ เหตุผลจากปัจจัยภายนอกประเทศดังกล่าว ส่งผลให้ต้นทุนราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นและค่าการตลาดการขายปลีกน้ำมันในประเทศเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับขาดทุนคือ 57 สตางค์/ลิตร
ปตท.จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด ทันทีที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลง ปตท. พร้อมที่จะพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกให้ผู้บริโภคทันที อย่างไรก็ดีในช่วงนี้ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ราคาน้ำมันอาจปรับตัวสูงขึ้นจากฤดูพายุเฮอริเคน (Peak Hurricane Season)ในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่แหล่งขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกและแหล่งผลิตน้ำมันอื่นๆ ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ