นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจลดดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ในเครือธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 หรืออาจเร็วที่สุดในช่วงสัปดาห์หน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศลดลง และหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเกินคาด 0.50% เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะเป็นเมื่อไหร่
ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆเชื่อว่า ธนาคารอาจยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ เนื่องจากธนาคารยังคงวิตกกังวลต่อกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมันโลกครั้งใหม่
หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมธนาคารกลางฟิลิปปินส์ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ธนาคารจะเดินหน้าจัดการประชุมปรับอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งก่อนสิ้นสุดปีนี้
พรากาช ซัคปาล นักเศรษฐศาสตร์จากไอเอ็นจีกล่าวว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง หลังจากที่เฟดที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
"เราคิดว่ามีแนวโน้มที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.25% ในที่ประชุมนโยบายของธนาคารในช่วงสัปดาห์หน้า" เขากล่าว
อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของฟิลิปปินส์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินประเภทข้ามคืนอยู่ที่ระดับ 6.00% จากเดิมที่ 7.50% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ