ธ.กลางออสซี่ย้ำสถาบันการเงินต้องเปิดเผยความเสียหายจากวิกฤติสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกล็น สตีเว่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียออกมาเรียกร้องให้สถาบันการเงินหลายแห่งเปิดเผยสถานภาพทางการเงินที่เกิดขึ้นจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐให้กับทุกฝ่ายได้ทราบอย่างหมดเปลือก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของนายเกล็น สตีเว่นที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์กับบรรดาซีอีโอในซิดนีย์ว่า การดำเนินงานที่ขาดความโปร่งใสนับเป็นปัญหาร้ายแรงที่สุดต่อสถาบันการเงิน
"อีกไม่นานความจริงทุกอย่างจะปรากฏขึ้น ซึ่งจะทำให้ตลาดการเงินมีความชัดเจนมากขึ้น และนักลงทุนจะสามารถแยกแยะได้ว่าสถาบันการเงินใดที่มีผลการดำเนินงานดีหรือไม่ดี"สตีเว่นกล่าว
สตีเว่นเสริมว่า "การปิดบังข้อมูลเป็นการสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลที่ส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดสินเชื่อสำหรับลูกหนี้ชั้นดีปรับตัวลดลงในระยะยาว เนื่องจากนักลงทุนไม่สามารถทราบว่าผู้ปล่อยกู้รายใดมีสภาพคล่องที่ดีบ้าง ดังนั้นการเปิดเผยข้อมูลแก่ลูกค้ามากขึ้นจึงนับเป็นเรื่องที่จำเป็น"
อย่างไรก็ตาม สตีเว่นกล่าวว่า แม้วิกฤติสินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลกยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงในเร็ววัน แต่ประเทศต่างๆในเอเชียและออสเตรเลียจะรอดพ้นจากมรสุมร้ายแรงดังกล่าวไปได้ โดยธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินต่อไป เนื่องจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจออสเตรเลียเริ่มได้รับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อ อีกทั้งยังมีสัญญาณบ่งชี้เล็กน้อยว่า เศรฐกิจอาจชะลอตัวลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ