ดอลลาร์ผันผวนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังทำนิวโลว์ที่ตลาดนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตลาดโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (21 กันยายน) ขณะที่นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อสกุลดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน เพื่อปรับการสถานะการขายเงินดอลลาร์ ก่อนที่จะถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ยาว 3 วันในญี่ปุ่น โดยตลาดการเงินญี่ปุ่นจะปิดทำการวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (24 กันยายน)
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากที่มีการกลับเข้าซื้อทางเทคนิค เนื่องจากความวิตกต่อสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ และความวิตกที่ว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงอาจทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เมื่อคืนวานนี้ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก ดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4099 ดอลลาร์/ยูโร และร่วงลงต่ำเท่ากับเงินดอลลาร์แคนาดาเป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงในแดนลึก เนื่องจากข่าวลือสะพัดว่า ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นประเทศร่ำรวยน้ำมัน จะเลิกนโยบายผูกติดเงินริยาลกับดอลลาร์สหรัฐ
ณ เวลา 08.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 115.02 เยน/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 114.70-114.80 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4076 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อเทียบกับ 1.4060-1.4070 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนนี้
"ความต้องการเข้าซื้อเงินดอลลาร์มีน้อยลง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยคลายวิกฤตการณ์สินเชื่อได้" ไดซูเกะ อูโนะ นักวิเคราะห์จาก ซูมิโตโมะ มิตซุย แบงค์กิ้ง คอร์ป "บทเรียนจากวิกฤตการณ์ธนาคารของญี่ปุ่น แสดงว่าการลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยแก้สถานการณ์สินเชื่อตึงตัว"
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ไม่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการแสดงทัศนะของนาย เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ที่กล่าวต่อสภาคองเกรสว่า วิกฤตการณ์สินเชื่อได้สร้างความกดดันต่อตลาดอย่างมีนัยสำคัญ และให้คำมั่นสัญญาว่าเฟดจะใช้มาตรการควบคุมผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการณ์สินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ