กัมพูชาดึงเกาหลีใต้นั่งที่ปรึกษาจัดตั้งตลาดหุ้น เล็งเปิดทำการปี 2552

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กัมพูชาได้เริ่มเปิดตัวโครงการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศแล้ววันนี้ พร้อมทั้งจับมือเป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้ และหวังว่า จะเริ่มเปิดดำเนินการตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศได้ในภายในปี 2552
"ตลาดหลักทรัพย์เป็นกลไกที่จำเป็นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกัมพูชาอย่างยั่งยืน" ดร. ยัง ตั๊ค ลี ประธานตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า นายยัง ได้เข้าร่วมการเปิดโครงการกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา รวมถึงนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาด้วย ขณะนี้กัมพูชายังคงเป็นประเทศยากจนมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง แต่ก็ได้ผ่านพ้นห้วงเวลาของสงครามกลางเมืองนานนับทศวรรษมาสู่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่กำลังเป็นดาวรุ่งประเทศหนึ่งในภูมิภาค
กัมพูชามีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 11% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอและการท่องเที่ยวมีความแข็งแกร่ง
"เศรษฐกิจระดับมหภาคของกัมพูชามีเสถียรภาพ และมีความก้าวหน้าอย่างยิ่ง ตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ซึ่งมีส่วนต่อการสร้างความคล่องตัวในแหล่งทุนทางการเงิน" ฮุน เซน กล่าว
อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า การจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศมีความท้าทายในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องกฎหมาย ซึ่งยังคงต้องมีการร่างกฎหมายรองรับ ก่อนที่จะมีการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ขึ้นมา
ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า ในสัปดาห์นี้ส.ส.จะอนุมัติกฎหมายการออกจำหน่ายและค้าขายพันธบัตรที่ไม่ใช่ของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นก้าวแรกของการจัดตั้งตลาดซื้อขายล่วงหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ