ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์ผันผวน หลังบุช"ประกาศแผนกู้วิกฤติสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนหลังจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ และนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ให้ความเชื่อมั่นแก้นักลงทุนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองและตลาดสินเชื่อ โดยดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และเงินเยน แต่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินปอนด์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.3624 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.3637 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0165 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0135 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 115.81 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.74 เยนต่อดอลลาร์
นายเบอร์นันเก้กล่าวในที่ประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็คสันโฮล ว่า "เฟดจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์สินเชื่อฉุดรั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ" อย่างไรก็ตาม นายเบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
ขณะที่ประธานาธิบดีบุชประกาศแผนให้ความช่วยเหลือลูกหนี้จากการผิดนัดชำระสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัย เพื่อลดความผันผวนในตลาดการเงินที่เกิดจากวิกฤติสินเชื่อ โดยบุชกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งพอที่จะผ่านพ้นวิกฤติสินเชื่อครั้งนี้ไปได้ และปัญหาในตลาดซับไพรม์ก็มีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของเศรษฐกิจโดยรวม
นอกจากนี้ บุชยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายฟื้นฟูสำนักงานการเคหะรัฐบาลกลาง (FHA) ให้ทันสมัยขึ้น โดย FHA เป็นหน่วยงานที่รับประกันสินเชื่อจำนองให้แก่ลูกหนี้ผ่านบริษัทปล่อยกู้ในภาคเอกชน
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกัน กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีบุชและเบอร์นันเก้ ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้เกิดปฏิกริยา 2 ทาง คือมีทั้งขานรับและแสดงท่าทีระมัดระวัง นอกจากนี้ เทรดเดอร์บางกลุ่มได้เทขายสกุลเงินดอลลาร์เพื่อหันไปถือสกุลเงินอื่นๆที่มีความเสี่ยงมากกว่า
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า รายได้ส่วนบุคคลของประชาชนชาวสหรัฐพุ่งขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ