บราซิลระงับนำเข้าของเล่นจากแมทเทล หวั่นพบสินค้าปนเปื้อนสารตะกั่ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บราซิลได้สั่งระงับนำเข้าของเล่นจากบริษัทแมทเทล อิงค์ จนกว่ารัฐบาลจะสามารถตรวจสอบได้ว่า บริษัทผู้ผลิตของเล่นยักษ์ใหญ่จากสหรัฐรายนี้จะปฏิบัติตามข้อบังคับด้านความปลอดภัยในประเทศอย่างเต็มที่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการค้าและการพัฒนาว่า คำสั่งห้ามนำเข้าของเล่นในครั้งนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ส.ค. หลังจากที่แมทเทลประกาศเรียกคืนของเล่นที่ผลิตจากประเทศจีนหลายล้านชิ้นเนื่องจากมีความหวั่นวิตกว่าของเล่นเหล่านี้มีสารตะกั่วปนเปื้อน
ทางการบราซิลกล่าวว่า การสั่งเรียกคืนสินค้าได้ทำให้บราซิลระงับใบอนุญาตนำเข้าสินค้าจากบริษัทแมทเทลทันที ซึ่งจะมีผลห้ามมิให้ผู้ค้าปลีกสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่จากแมทเทลนับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามนำเข้านี้จะถูกยกเลิกก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยสินค้าของบราซิลแน่ใจว่า สินค้าของแมทเทลมีความปลอดภัย ซึ่งทางกระทรวงกล่าวว่า ขณะนี้เรายังไม่กำหนดกรอบเวลาที่จะยกเลิกข้อจำกัดที่ได้ระบุไว้
ด้านนายอเลจันโดร ไรวาส ประธานของบริษัทแมทเทลในประเทศบราซิลได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลโดยกล่าวว่า คำสั่งห้ามนำเข้าของเล่นในครั้งนี้จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อยอดขายของบริษัทในบราซิล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ