อิหร่านค้านโอเปคเพิ่มการผลิตน้ำมัน ชี้อุปทานในตลาดโลกเพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่าน ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มโอเปค ไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้ทางกลุ่มเพิ่มโควต้าการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันไม่ให้สูงขึ้น 
"มีการคาดการณ์กันว่าจะมีพายุเฮอริเคนอีกหนึ่งหรือสองลูกซึ่งเป็นสาเหตุให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น แต่เรามีจุดยืนที่ชัดเจน นั่นคือเราเชื่อว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกเพียงพออยู่แล้ว" นายโกลัม ฮอสซีน โนซารี รักษาการรัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่การประชุมโอเปคจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 11 กันยายนนี้ที่กรุงเวียนนา ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่นายโนซารีเข้าร่วมการประชุมโอเปคในฐานะรัฐมนตรีน้ำมัน หลังจากที่เขาเพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทนนายคาเซม วาซิรี ฮามาเนห์ เมื่อเดือนสิงหาคม
ราคาน้ำมันในตลาดโลกขยับสูงขึ้น หลังจากรมว.พลังงานของกาตาร์ออกมากล่าวว่า ที่ประชุมโอเปคในสัปดาห์หน้าจะไม่มีการเคลื่อนไหวในเรื่องการเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อบรรเทาอุปทานน้ำมันที่ตึงตัวให้สอดคล้องกับอุปสงค์พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อเดือนมีนาคม โอเปคตัดสินใจที่จะคงโควต้าการผลิตอย่างเป็นทางการที่ 25.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.ในตลาดล่วงหน้า NYMEX พุ่งขึ้น 1.04 ดอลลาร์ มาปิดตลาดที่ 75.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันอังคาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมที่ราคาทะยานขึ้นเหนือระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ