จีนเปิดโรงงานผลิตของเล่นให้สื่อเข้าชม ลดความวิตกจากการเรียกคืนสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเปิดโรงงานของเล่นและห้องทดลองสำหรับตรวจสอบของเล่นให้สื่อจากต่างประเทศชมเพื่อลดคำครหา หลังจากที่แมทเทล อิงค์ บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ของโลกประกาศเรียกคืนของเล่นที่ผลิตจากจีนกว่า 19 ล้านชิ้น เนื่องจากพบสารตะกั่วปนเปื้อนในสีที่ใช้กับของเล่น นอกจากนั้นยังมีชิ้นส่วนแม่เหล็กที่เด็กอาจกลืนลงคอจนเป็นอันตรายได้ 
ห้องทดลองที่เปิดให้สื่อเข้าชมเป็นหนึ่งในห้องทดลองของเล่นชั้นนำ 5 แห่งของประเทศ นายเฉิน หยาง รองผู้อำนวยการของสถาบันกล่าวว่า ห้องทดลองแห่งนี้สามารถทำการทดสอบที่แตกต่างกันได้ถึง 6,000 ประเภท ตั้งแต่การวิเคราะห์สีและพลาสติก ไปจนถึงการทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทริกและการทดสอบเสียง
การเปิดให้สื่อเข้าชมโรงงานทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้งเป็นแผนการหนึ่งของรัฐบาลจีนในการลงโทษผู้ผลิตที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพการผลิตสินค้าในทุกขั้นตอน
เอ็ดดี้ ชัม ผู้จัดการระดับสูงแผนกควบคุมคุณภาพของบริษัท Jetta (China) Industries กล่าวว่า สีที่ใช้ในของเล่นซึ่งสั่งมาจากซัพพลายเออร์จะถูกกักไว้จนกว่าจะมีการตรวจหาสารตะกั่วโดยห้องทดลองเอกชนของทางโรงงาน
"ถ้าสีมีคุณภาพด้อยกว่ามาตรฐาน เราจะส่งสีทั้งล็อตคืนให้กับซัพพลายเออร์ทันที" นายชัมกล่าว
ที เอส หว่อง กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า บริทไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากปัญหาการเรียกคืนสินค้าที่เกิดขึ้น
"เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเราแม้แต่น้อย" เขากล่าว "อุตสาหกรรมการผลิตของเล่นในจีนมีการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี ปัจจุบันระบบดังกล่าวกำลังเติบโตและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่าอุตสาหกรรมผลิตของเล่นในจีนมีอนาคตที่สดใสแน่นอน"
"ความจริงแล้ว อุตสาหกรรมผลิตของเล่นของจีนมีคุณภาพดีมาก ไม่ได้แย่อย่างที่อเมริกาพูดถึง" จอง เต๋อชาง กรรมการทั่วไปของสำนักงานกักกันและตรวจสอบสินค้าเข้าออกแห่งมณฑลกว่างตงกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ