ธปท.กำหนดแนวทางปฏิบัติทวงหนี้บัตรเครดิตอย่างเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ออกประกาศกำหนดแนวทางปฏิบัติในการติดตามทวงหนี้บัตรเครดิตเพื่อให้การติดตามทวงถามหนี้มีการดำเนินการภายใต้กรอบที่เหมาะสม หลังจากได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งในกรณีที่สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน(Non-Bank)เป็นผู้ติดตามทวงถามหนี้เอง และกรณีที่มีการว่าจ้างบุคคลอื่นเป็นผู้ติดตามทวงถามหนี้ภายนอกดำเนินการ 
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธน ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายความเสี่ยง ธปท.เปิดเผยว่า ธปท.ได้ขอความร่วมมือประกอบธุรกิจทั้งที่เป็นสถาบันการเงิน และ Non-Bank และผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ควรมีการติดต่อกับลูกหนี้ภายในช่วงเวลาที่กำหนด มีการแสดงตนต่อลูกหนี้ในการเรียกเก็บหนี้ มีระบบการเก็บเงินและการเก็บรักษาความลับของลูกหนี้ ตลอดจนมีการกำหนดวิธีการและภาษาที่ใช้ในการติดตามทวงถามหนี้ที่เหมาะสม
ส่วนในกรณีการใช้บริการผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้รายอื่น ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องรับผิดชอบต่อลูกหนี้และบุคคลภายนอกเสมือนผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ดำเนินการเอง มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ และจัดให้มีการให้ข้อมูลกับลูกหนี้ที่เพียงพอและเหมาะสม
นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจควรจัดให้มีนโยบาย ขั้นตอนในการรับและจัดการเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการติดตามทวงถามหนี้ของลูกหนี้ที่เหมาะสม จัดให้มีการเสนอให้ผู้บริหารได้รับทราบอย่างสม่ำเสมอ
"เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ใช่บทลงโทษ แต่หาก พ.ร.บ.สถาบันการเงินผ่านจะสามารถมีบทลงโทษได้ทันที" นายสมบูรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ