รัฐบาลเวียดนามเสนอเงินกู้อัตราพิเศษแก่ผู้ส่งออกสินค้า 25 รายการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามได้เสนอเงื่อนไขด้านเงินกู้เป็นกรณีพิเศษให้แก่กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าจำนวน 25 รายการ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นภาคการส่งออกของประเทศ
โดยสินค้าที่ได้รับสิทธิในเงื่อนไขพิเศษนี้ประกอบด้วย ถั่วลิสง กาแฟ ชา พริกไทย มะม่วงหิมพานต์ ผัก ไข่ เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่และหวาย อุปกรณ์เย็บปักถักร้อย ภาชนะดินเผาและเซรามิกส์ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมและไม้ อุปกรณ์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ดีเซล สายเคเบิ้ล หลอดไฟ ภาชนะพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบและสินค้าประเภทซอฟท์แวร์
ภายใต้นโยบายส่งออกที่มีกองทุนในการดำเนินงานทั้งสิ้น 473,000 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสนั้น มีขึ้นเพื่อที่จะกระตุ้นการดำเนินงานของบริษัทเวียดนามให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ให้ผู้ประกอบการสามารถกู้เงินสกุลดองของเวียดนามได้ด้วยอัตราดอกเบี้ยรายปีที่ 8.7% จากระดับปัจจุบันนี้ที่ 9% และสามารถกู้เงินสกุลต่างประเทศในอัตราดอกเบี้ยรายปีที่ระดับ 6.9%
ทั้งนี้ บริษัทต่างๆสามารถยื่นเรื่องขอเงินกู้ขั้นสูงสุดที่ 85% ของมูลค่าสัญญาส่งออกสินค้าในรอบ 12 เดือน
สำนักงานสถิติของเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามมีมูลค่าการส่งออกสินค้ากว่า 3.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น 19.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ