ธุรกิจค้าปลีกของเล่นสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขณะเทศกาลคริสต์มาสกำลังมาเยือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกของเล่นในสหรัฐเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเรียกคืนของเล่นกว่า 20 ล้านชิ้นซึ่งผลิตในจีน โดยมีรายงานว่าธุรกิจดังกล่าวเริ่มกระเตื้องขึ้นและมียอดขายเพิ่มขึ้นก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาส 
แม้ผู้บริโภคยังคงวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยและมีความลังเลที่จะซื้อสินค้า แต่ เอ็ด ชมูลท์ส ซีอีโอของบริษัท FAO Schwarz ยืนยันว่า "แหล่งผลิตของเล่นไม่มีผลต่อยอดขายสินค้านั้นๆ" และไม่พบว่าผู้บริโภคต่อต้านสินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเป็นพิเศษ ส่งผลให้ผู้ค้าใจชื้นขึ้น เนื่องจากของเล่นกว่า 80% ในสหรัฐนำเข้าจากจีน
ผู้ค้าของเล่นต่างแข่งขันกันลดราคาอย่างดุเดือดต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ อย่าง Wal-Mart Stores Inc. ก็ลดราคาสินค้าตั้งแต่ 10-50% ส่วน Toys "R" Us ก็มีการลดราคาของเล่นทุกสัปดาห์
ด้านบริษัท Mattel ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนสินค้าในช่วงแรกๆ ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นแล้วเช่นกัน อาทิ ของเล่นจากการ์ตูนเรื่อง "Cars" ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามแม้จะมีการเรียกคืนของเล่นซึ่งปนเปื้อนสารตะกั่วก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ของเล่นรางรถไฟ Thomas & Friends Wooden Railway ของบริษัท RC2 Inc. กลับขายได้บ้างไม่ได้บ้างหลังมีการเรียกคืนถึง 2 ครั้งในเวลาไม่ถึง 3 เดือน
"บางบริษัทก็ฟื้นตัวแล้ว แต่บางบริษัทก็ยังต้องดิ้นรนต่อไป" รอน บอยร์ ประธานบริษัท Toys "R" Us Inc. ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือกล่าว "ดูเหมือนว่าแบรนด์ดังๆจะฟื้นตัวได้ไม่ยาก แต่แบรนด์รองๆยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ