ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังนลท.เทขายต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราช่วงเช้าวันนี้ (29 ตุลาคม) ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน โดยนักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์ออกมาเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะลดดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 06.42 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 114.12 เยน/ดอลลาร์ เทียบกับ 114.15 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ 1.4413 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4390 ดอลลาร์/ยูโร
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เฟด จะใช้ยาแรงด้วยการลดดอกเบี้ยถึง 0.50% ในการประชุมวันพุธที่จะถึงนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำกว่าคาด และยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนที่หล่นลงอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังถดถอย
"ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐถูกแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟด จะลดดอกเบี้ยอีก ทำให้ความต้องการค่าเงินดอลลาร์น้อยลง" จอห์น คิเรียคูปูลอส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ กล่าว
"ตลาดให้น้ำหนักกับการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 4.5% ในวันที่ 31 ต.ค. นี้ และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยถึง 0.50%" จอห์น กล่าวต่อ
ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรขึ้นไปแตะระดับแข็งค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4420 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่ ฌอน-คล้อด ยังค์เกอร์ ประธานกรรมการยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า ค่าเงินยูโรยังไม่ได้อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ