S&P ชี้ธุรกิจบริการในอาเซียนควรเปิดเสรีมากขึ้นเพื่อพร้อมรับความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือกล่าวว่า ภาคธุรกิจบริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำเป็นต้องเปิดให้มีการดำเนินงานอย่างเสรีมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าธุรกิจในภูมิภาคนี้จะมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งในระยะยาว
รายงานพิเศษของ S&P มุ่งเน้นไปที่ข้อจำกัดด้านกลยุทธ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขับเคลื่อนโดยภาคการส่งออก ซึ่งถือเป็นเครื่องมือในการเพิ่มระดับความน่าเชื่อถือในภูมิภาค หลังจากเกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินในเอเชีย
โดย S&P ชี้ว่า อัตราการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศจีนและอินเดียได้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัจจัยหนุนที่ผลักดันการขยายตัวด้านการส่งออกของประเทศในกลุ่มอาเซียนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ขณะที่การลงทุนทางตรงในส่วนของภาคการผลิตได้รับความสนใจจากจีนและอินเดียอย่างมาก เนื่องจากเป็นประเทศที่มีประชากรเพิ่มขึ้นและมีกำลังการใช้จ่ายสูง
ทั้งนี้ S&P ระบุว่า การที่ภาคธุรกิจบริการในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดเสรีมากขึ้นอาจทำให้ประเทศเหล่านี้สามารถรับมือกับความเสี่ยงด้านการส่งออกในภูมิภาค ขณะที่ภาคบริการของกลุ่มประเทศอาเซียนมีส่วนในการขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(GDP) ในภูมิภาคเป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ