ธปท.ระบุช่วงนี้ไม่ใช่จังหวะขึ้นดอกเบี้ยบัตรเครดิต-สินเชื่อเงินผ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่จังหวะในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เนื่องธปท.ได้ขยายเพดานอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 ตัวดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ มาอยู่ที่ 20%และ 28% ต่อปีตามลำดับ  ประกอบกับต้นทุนการดำเนินงานในช่วงนี้ยังได้ปรับลดลงตามอัตราดอกเบี้ยนโนบาย
อย่างไรก็ตาม ธปท.ไม่คิดว่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อดังกล่าวจะยืนในระดับเดิมหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลา
3-4 ปีข้างหน้า
นางทองอุไร ยอมรับว่า ปัจจุบันพบการเร่งตัวของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงกับสร้างความวิตกกังวลต่อธปท. เนื่องจากเป็นไปตามสภาวะของเศรษฐกิจซึ่งขยายตัวในอัตราชะลอลงและกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน และเชื่อว่าภายรวม NPL ในปี 51 น่าจะมีแนวโน้มลดลง หลังภาวะเศรษฐกิจเติบโตดีขึ้น
ด้านนายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซีประเทศไทย กล่าวว่า แม้ภาพรวมการเติบโตบัตรเครดิตตั้งแต่ช่วงต้นปีถึงปัจจุบันจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง แต่บัตรเครดิตของธนาคารกลับเติบโตทะลุเป้าหมาย ทั้งในแง่ของจำนวนบัตรใหม่ ยอดการใช้จ่าย เนื่องจากได้มีการทุ่มงบประมาณกระตุ้นการตลาดอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้สามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากบัตรเครดิตผู้ประกอบการรายอื่นๆได้ พร้อมๆกับควบคุมระดับหนี้ NPL โดยการยกเลิกบัตรแก่ลูกค้าที่ส่อมีปัญหาการชำระหนี้
"การทยอยขึ้นปรับการผ่อนชำระขั้นต่ำที่ละ 6% 7% จนถึง10% ตามเกณฑ์ของแบงก์ชาติ ได้ช่วยบรรเทาภาระลูกค้ามากขึ้น
ส่งผลให้เมื่อครบกำหนดเวลาที่ต้องใช้ 10% เราก็ไม่เกิดปัญหาหนี้เสีย" นายวิชิตระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ