ธปท.เผยการบริโภคภาคเอกชนก.ย.ชะลอลงจากเดือนก่อนตามยอดขายรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2007 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือนกันยายน 2550 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยชะลอลงจากเดือนก่อน ตามการลดลงของเครื่องชี้ในหมวดสินค้าคงทน ทั้งปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งซึ่งลดลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเนื่องจากฐานสูงในเดือนเดียวกันปีก่อนที่มีการออกรถยนต์รุ่นใหม่ และปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซึ่งยังคงหดตัวต่อเนื่อง  
อย่างไรก็ดี เครื่องชี้ในหมวดสินค้าไม่คงทนปรับดีขึ้นจากมูลค่าการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ณ ราคาคงที่ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย
สำหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (เบื้องต้น) หดตัวร้อยละ 0.6 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ 2.4 ตามเครื่องชี้ในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการนำเข้าสินค้าทุน ณ ราคาคงที่ที่ยังคงขยายตัวดีต่อเนื่องรวมทั้งปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่ขยายตัวสูง
ส่วนในไตรมาสที่ 3 ปี 2550 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวร้อยละ 0.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน ทั้งนี้ เครื่องชี้เกือบทุกตัวปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งที่กลับมาขยายตัวในไตรมาสนี้ และดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (เบื้องต้น) หดตัวร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ที่หดตัวร้อยละ 2.7 จากเครื่องชี้ในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์เป็นสำคัญ ขณะที่หมวดก่อสร้างยังคงชะลอตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ