สิงคโปร์คาดกู้จำนองบ้าน-ก่อสร้างแกร่งดันยอดปล่อยกู้ขยายตัวอีกหลายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การก่อสร้างที่ร้อนแรงและภาคการกู้จำนองที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่งในสิงคโปร์ ช่วยให้การปล่อยกู้ขยายตัวในระดับเลขสองหลักในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องในระดับเดียวกันไปอีกนานหลายเดือน ซึ่งยอดปล่อยกู้เฉลี่ยในปีนี้มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากระดับสถิติ 6.2% เมื่อปี 2549
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาการปล่อยกู้เติบโต 10.8% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 2.14 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ด้วยการปล่อยกู้ภาคธุรกิจพุ่งขึ้น 13% แตะระดับ 1.14 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ นำโดยอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งมียอดกู้ยืมทะยานขึ้น 3.09 หมื่นล้านดอลลาร์
ขณะที่การกู้ยืมของผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้น 8.3% ไปอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 47% ของการกู้ยืมทั้งหมด โดยได้รับแรงหนุนจากการปล่อยกู้ยืมที่อยู่อาศัย
"การเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์จำนวนมากเกิดขึ้นในแผนการจ่ายเงินภายหลัง ดังนั้นการกู้ยืมจำนองเป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงต้นของวัฏจักร" ฉั่ว ฮัคบิน นักเศรษฐศาสตร์ประจำซิตี้กรุ๊ป กล่าว
"ปัจจัยเช่นนี้จะกระตุ้นให้การปล่อยกู้จำนองเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานที่เราได้เห็นว่า การเติบโตเกินระดับ 10% จริงๆ"
"การขยายตัวของการปล่อยกู้ในทั้ง 2 ภาคธุรกิจน่าจะเติบโตแข็งแกร่งต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า" ฉั่ว กล่าวเสริม
นอกจากนี้ ไซม่อน เจิ้ง ประธานสมาคมนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์ กล่าวว่า นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มองในแง่บวกต่ออุปสงค์ที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่งซึ่งจะยืนระยะต่อไปถึงปี 2551 เนื่องจากอุปทานขาดแคลน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ