ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าทำนิวไฮในรอบ 10 ปี ขณะเงินดอลล์อ่อนค่าต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นทำสถิติใหม่ในรอบ 10 ปี ซึ่งเป็นผลจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงต่อเนื่องก่อนหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะสรุปผลการประชุมในคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณเ วลา 10.54 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.4491 ต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4515 ต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์เคลื่อนไหวแตะระดับ 1.4479 ต่อดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องนับตั้งแต่เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.50% เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนคาดว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในที่ประชุม 2 วันซึ่งจะสิ้นสุดในคืนนี้
ซวน เท็ก คิน นักวิเคราะห์จากธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์ แบงก์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ 1.4447 ดอลลาร์ต่อยูโร"
ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสิงคโปร์ก็กำลังใช้นโยบายปล่อยให้ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นเพื่อที่จะสกัดกั้นแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อ
สำหรับปัจจัยอื่นๆที่ช่วยสนับสนุนให้ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นคือกระแสเงินทุนไหลเข้าในตลาดหุ้นและเงินลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ อุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยในตลาดระดับสูงจากต่างประเทศนั้นมีความแข็งแกร่ง ซึ่งส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 28% เมื่อเทียบกับระดับในปีที่แล้ว นอกจากนี้ บริษัทต่างชาติยังได้ซื้ออาคารสำนักงานในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ