ไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนลงเหลือ 9.2% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนลง เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการส่งออกที่ชะลอตัวลงรวมถึงความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก
แม้ว่าความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียในวงจำกัด แต่ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 9.2% ในปีนี้ และ 8.3% ในปีหน้า ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกประจำเดือนก.ค.ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 11.2% ในปีนี้ และ 10.5% ในปีหน้า
เงินทุนสำรองของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากส่งผลให้สภาพคล่องในระบบธนาคารมีมากเกินความต้องการ และส่งผลกระทบต่อการเติบโตในภาคการลงทุนและการปล่อยกู้
นอกจากนั้น แผนการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจในจีนยังไม่สามารถเห็นผลในทางปฏิบัติได้ ถ้ารัฐบาลไม่ใช้นโยบายควบคุมการเงินให้เข้มงวดกว่าเดิมและปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
ในระยะยาว ไอเอ็มเอฟแนะนำว่า ผู้กำหนดนโยบายต้องมีความยืดหยุ่นในเรื่องการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในอนาคต ข้อกำหนดเกี่ยวกับเม็ดเงินไหลออกที่ไม่เข้มงวดนักจะทำให้นักลงทุนได้รับผลประโยชน์ที่หลากหลายกว่าเดิม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ