นักวิเคราะห์คาดแอร์บัส 380 จะช่วยเพิ่มกำไรให้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) พร้อมแล้วที่จะเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส 380 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และก้าวสู่ยุคใหม่ของการเดินทางทางอากาศระยะไกล 
หลังจากที่แอร์บัสต้องต่อสู้กับปัญหาการประกอบเครื่องบินความยาว 76.2 เมตร ทำให้ต้องส่งมอบเครื่องบินล่าช้าไปถึง 18 เดือน ในที่สุดแอร์บัสก็ได้ส่งมอบเครื่องบินลำแรกแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
"การส่งมอบเครื่องบิน A380 ถือเป็นปฐมบทของอุตสาหกรรมการบิน และเรารู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์นี้" ชิว ชุนเซ็ง ซีอีโอ SIA กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ค่าโดยสารเครื่องบินรุ่น A 380 ชั้นท็อปคลาสเที่ยวเดียว บินระหว่างสิงคโปร์-ซิดนีย์ อยู่ที่ 5,780 ดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อเทียบกับราคาชั้นเฟิร์สท์คลาสของเครื่องโบอิ้ง 747-400 ที่ประมาณ 5,009 ดอลลาร์สิงคโปร์
"การเพิ่ม A380 ในฝูงบินของ SIA ช่วยให้สายการบินเก็บค่าโดยสารได้มากขึ้น และเราคาดว่าผลตอบแทนจะสดใส" พอล ยง นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเกอร์ส
ยง คาดว่า SIA จะมีผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 5-6% จากรายงานช่วงปีสิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2550 ที่ระดับ 10.9 เซนต์/ผู้โดยสาร/กิโลเมตร
ขณะที่ วินเซนต์ อึ้ง นักวิเคราะห์ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์เอเชียประจำ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กล่าวว่า เครื่องบินรุ่นใหม่จะช่วย SIA ในการเพิ่มศักยภาพจากอุปสงค์การเดินทางอย่างไม่หยุดยั้ง
ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสแรกสิ้นสุดเดือนมิถุนายน SIA มีผู้โดยสาร 4.6 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 5.1% และปัจจัยการบรรทุกผู้โดยสารดีขึ้น 3.3% แตะ 78.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ