สนง.สถิติอินโดนีเซียติงรบ.ขึ้นภาษีน้ำมันปาล์มอาจกระทบภาคส่งออกของปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานล่าสุดจากสำนักงานสถิติกลางของอินโดนีเซียระบุว่า การที่รัฐบาลพยายามที่จะควบคุมราคาน้ำมันก๊าซหุงต้มด้วยการปรับเพิ่มภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) นั้นอาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของประเทศ
หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า การปรับเพิ่มภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มดิบจากระดับ 558 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันขึ้นเป็น 662 ดอลลาร์ต่อตันเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกในทันที เนื่องจากมูลค่าการส่งออกทั้งหมดยังคงปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 833 ล้านดอลลาร์ จากระดับ 798.4 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.
อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องปรับตัวลดลง 21% ในเดือนส.ค. ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกปรับตัวลดลง 148.8 ล้านดอลลาร์มาอยู่ที่ระดับ 684.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 8.99% ของสินค้านอกกลุ่มน้ำมันและก๊าซทั้งหมด
ขณะที่ยอดส่งออกทั้งหมดในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 2.11% จากเดือนก่อนหน้านี้แตะที่ 9.61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ไฟซอล ฟาสีร์ นักวิเคราะห์กล่าวว่า "สถานการณ์เช่นนี้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่สามารดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งการเรียกเก็บภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นนั้นจะยิ่งฉุดอัตราการขยายตัวด้านการส่งออกของอินโดนีเซียให้ซบเซาลงไปอีก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ