โอเปคยอมรับเอกวาดอร์กลับเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้งหลังจากว่างเว้นไป 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกาโล ชิริโบกา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของเอกวาดอร์กล่าวว่า เอกวาดอร์ได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิกขององค์กรกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) หลังจากว่างเว้นจากการเป็นสมาชิกไป 15 ปี
"เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับการยอมรับเป็นสมาชิกโอเปคในที่ประชุมครั้งต่อไปในซาอุดิ อาระเบียที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เอกวาดอร์จะกลับมาเป็นสมาชิกโอเปคอีกครั้ง หลังจากที่หายจากการเป็นสมาชิกไปตั้งแต่ปี 2535 เพื่อเป็นการสนับสนุนความมั่นคงของชาติและรับคำปรึกษาในประเด็นด้านน้ำมันจากนานาประเทศ" เขากล่าว
ทั้งนี้ เอกวาดอร์ได้ยุติการจ่ายค่าธรรมเนียมในการเป็นสมาชิกโอเปคเมื่อปี 2535 แต่ประเทศก็ไม่เคยยุติจากการเป็นสมาชิกของโอเปคอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
ชิริโกบากล่าวว่า เอกวาดอร์และโอเปคได้เห็นชอบแผนการชำระจ่ายหนี้จำนวน 5.7 ล้านดอลลาร์ เป็นเวลา 3 ปี
เอกวาดอร์ได้กลับเข้าเป็นสมาชิกโอเปคอีกครั้ง โดยขณะนี้กำลังกลับมาเจรจาด้านสัญญากับบริษัทน้ำมันต่างชาติต่างๆ หลังจากที่ได้เปลี่ยนแปลงกฎหมายซึ่งให้ประเทศได้กำไรน้ำมันส่วนเกิน 99%
การเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวมีผลต่อผลกำไรของบริษัทต่างๆ อาทิ ปิโตรบราส ของบราซิล, แอนดีส ปิโตรเลียม ของจีน, เรปโซล-วายพีอี ของสเปน, ซิตี้ ออเรียนท์ ของสหรัฐ และเปเรนโซ ของฝรั่งเศส
นายราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์กล่าวเมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การกลับเข้าเป็นสมาชิกโอเปคอีกครั้งนับเป็นความคืบหน้าอีกขั้นของประเทศ เพราะโอเปคได้อนุญาตให้เอกวาดอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 5 ของอเมริกาใต้ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ว่าประเทศอื่นๆกำลังอะไรอยู่มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ