ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้เงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่า ย้ำยังมีโอกาสปรับตัวลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรดริโก เดอ ราโต้ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงมีมูลค่าสูงเกินไป และอาจจะอ่อนตัวลงมากกว่านี้ โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลงค่อนข้างมาก แต่หากเราวิเคราะห์ภาวะสมดุลในระยะกลางของสกุลเงินดูแล้ว จะเห็นได้ว่า เงินดอลลาร์ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวลงมากกว่านี้อีก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายราโต้ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นก่อนหน้าการประชุมการเงินระหว่างประเทศในเวทีต่างๆ อาทิ การประชุม G7 ในวันศุกร์นี้ รวมทั้งการประชุมไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ไปจนถึงวันจันทร์
นายราโต้ซึ่งใกล้จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่ง กล่าวว่า ค่าเงินอยู่ยูโรอยู่ในระดับที่ใกล้ภับภาวะสมดุล สำหรับเงินหยวนนั้น จีนจำเป็นต้องทำให้เงินหยวนยืดหยุ่นมากกว่านี้ เมื่อพิจารณาในแง่ของอัตราแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินต่างประเทศ
ผอ.ไอเอ็มเอฟยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในช่วงที่เกิดปัญหาเงินกู้เพื่อการจำนอง แต่เศรษฐกิจสหรัฐคงจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ นายราโต้จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งผอ.ไอเอ็มเอฟภายหลังการประชุมระหว่างไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก โดยนายโดมินิค สเตราส์-คาห์น อดีตรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสจะเข้ามาทำหน้าที่แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ