"โซนี่"เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกแกร่ง-ปรับขึ้นคาดการณ์ตลอดทั้งปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นของบริษัท โซนี่ คอร์ป ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายช่วงบ่ายของวันนี้ หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่สุดอันดับที่ 2 ของโลกได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า บริษัทอาจกลับมามีกำไรเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และปรับขึ้นคาดการณ์ผลประกอบการตลอดทั้งปีนี้ถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากยอดขายกล้องดิจิตอลเพิ่มขึ้น และค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง 
โซนี่รายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ 9.05 หมื่นล้านดอลลาร์ ฟื้นตัวขึ้นจากสถิติในปีที่แล้วที่ลดลง 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากประสบปัญหาทางด้านการเงินจากการเรียกคืนแบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้ในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และปัญหาเกี่ยวการเปิดเครื่องเกมคอนโซลของเครื่องเล่นเกมเพลย์ สเตชั่น 3 (PS3)
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ของปีที่ผ่านมา โซนี่ได้รับความเสียหายจากการเรียกคืนแบตเตอรี่รุ่นดังกล่าวทั่วโลกคิดเป็นมูลค่า 5.12 หมื่นล้านเยน และเซมิคอนดัคเตอร์ชิพที่ใช้ในเครื่องเล่น PS3 มูลค่า 5.45 หมื่นล้านเยน
นอกจากนี้ โซนี่ได้คาดการณ์กำไรสุทธิของบริษัทในช่วงตลอดทั้งปีนี้จนถึงเดือนมี.ค.2551 ว่า จะอยู่ที่ 3.30 แสนล้านเยน รายได้จากการดำเนินงานที่ 4.50 แสนล้านเยน และรายได้ทั้งหมดที่ 8.98 ล้านล้านเยน
ผลประกอบการของบริษัทฟื้นตัวขึ้น แม้ว่ายอดขายในส่วนของโทรทัศน์และเกมจะลดลงก็ตาม
โดยตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานในส่วนของโทรทัศน์อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านเยนในช่วงไตรมาสที่ 2 สูงกว่าตัวเลขขาดทุนในปีที่แล้วที่ 1 หมื่นล้านเยน
ขณะที่ในส่วนของผลิตภัณฑ์เกมขาดทุน 9.67 หมื่นล้านเยน สูงกว่าสถิติในปีที่แล้วที่ 4.35 หมื่นล้านเยน เป็นผลมาจากปัญหาจากการเปิดตัวเครื่องเล่น PS3 รุ่นใหม่ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ