นักวิเคราะห์คาด BOJ ไม่ขึ้นดอกเบี้ยท่ามกลางปัญหาสินเชื่อ-ตลาดบ้านสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระยะเวลา 1 วันที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อและที่อยู่อาศัยในสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตลาดการเงินทั่วโลกและเศรษฐกิจโลก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา บอร์ดบีโอเจได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ติดต่อกันในการประชุมครั้งที่ 9 โดยมีเพียงสมาชิกบอร์ดรายเดียว คือ นายอัตสึชิ มิซูดเน่ ที่เสนอให้มีการขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.75%
นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ตลาดการเงินระหว่างประเทศได้ปรับตัวดีขึ้นในระดับหนึ่ง โดยจะเห็นได้ชัดจากการที่ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤติซับไพรม์แล้ว แต่สภาพโดยรวมยังคงไม่มั่นคงอยู่
ฟูกูอิกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนต.ค.ว่า เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนอยู่ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็มีความเสี่ยงช่วงขาลง เราจำเป็นต้องติดตามดูสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด ซึ่งเมื่อมีการประเมินความเป็นไปได้ของสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นและปัจจัยเสี่ยงต่างๆแล้ว เราจะตัดสินใจด้านนโยบายอย่างเหมาะสม
ขณะที่ตลาดหุ้นต่างๆในหลายประเทศปรับตัวสูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ก็ยังไม่มั่นใจว่า การที่ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นได้ช่วยบรรเทาความเสี่ยงของปัญหาสินเชื่อหรือไม่ เพราะตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงประสบปัญหาชะงักงันและยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะฟื้นตัว
สมาคมผู้ก่อสร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านลดลงสู่ระดับต่ำสุดระดับใหม่เมื่อเดือนต.ค. เนื่องจากผู้สร้างบ้านประสบปัญหาเรื่องการยกเลิกสัญญาการขาย อันเป็นผลมาจากปัญหาสินเชื่อและทำให้สถาบันปล่อยเงินกู้เข้มงวดกับมาตรฐานการปล่อยเงินกู้
สำหรับผลิตภัณฑ์การจำนองบางประเภทที่มีให้บริการอยู่ เช่น จัมโบ้ โลน หรือเงินกู้วงเงินกว่า 417,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้ปรับตัวลงอย่างหนักในหลายพื้นที่ของสหรัฐ อาทิ รัฐแคลิฟอร์เนีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ