ฟอร์บสยกลูกสาวนักพัฒนาที่ดินวัย 26 ปี เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิตยสารฟอร์บส จัดอันดับให้ลูกสาวของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์วัย 26 ปีรั้งตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีนประจำปี 2550 ด้วยมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 
รายงาน "40 มหาเศรษฐีจีน" ที่ฟอร์บส์จัดขึ้น ซึ่งไม่นับรวมเหล่าเศรษฐีในฮ่องกง ระบุว่า หยาง ฮุ่ยเยี่ยน มีรายได้มากกว่า หว่อง กวงยู ผู้รั้งอันดับ 1 ในปีก่อนถึงเกือบ 7 เท่า ขณะที่หว่องมีสินทรัพย์สุทธิ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
หยาง กว๋อเฉี่ยง บิดาของเธอ ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท คันทรี่ การ์เด้น โฮลดิ้งส์ ได้ถ่ายโอนหุ้นในมือให้กับลูกสาวเมื่อปี 2548 และความมั่งคั่งของเธอก็พุ่งพรวดขึ้นเนื่องด้วยราคาหุ้นของบริษัท หลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อเดือนเมษายน
ตอนหนึ่งของรายงานดังกล่าวเขียนว่า "ความพยายามของจีนที่จะฉุดรั้งภาวะร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ มิอาจเหนี่ยวรั้งลูกสาวของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในจีน จากการก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนประจำปีนี้ไปได้"
นอกจากนี้ นิตยสารเศรษฐกิจชื่อก้องยังรายงานด้วยว่า เศรษฐีและเศรษฐินีทั้ง 40 คนของจีนที่เข้ามาติดโผในปีนี้ต่างเป็นเศรษฐีระดับพันล้าน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีจำนวน 15 คน และมูลค่าสินทรัพย์ในปีนี้รวมกันถึง 1.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2549 กว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำหรับหว่อง ซึ่งรั้งอันดับ 1 ปีที่แล้ว ร่วงลงมาอยู่ในอันดับ 10 ปีนี้ แม้ว่าสินทรัพย์ของเขาจะเพิ่มขึ้นกว่า 56% แตะระดับ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ