นักวิเคราะห์ชี้ธ.กลางอังกฤษอาจลดดบ.เหตุเผชิญแรงกดดันเงินเฟ้อในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจจากบีดีโอ สตอย เฮย์วาร์ด ที่ปรึกษาด้านการเงินของอังกฤษ ระบุว่า อังกฤษเผชิญแรงกดดันเรื่องอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเร็วๆนี้
บีดีโอกล่าวในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 3 ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 108.4 จุด จากระดับในเดือนก.ค.ที่ 106.7 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า CPI อาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ธนาคารกลางได้ตั้งเป้าที่ 2.0% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในระยะสั้นและระยะกลางปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาสที่ 3 แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 100 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าปัญหาทางการเงินในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมายังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษมากนัก
"อนาคตที่ไม่แน่นอนซึ่งเกิดขึ้นจากความวิตกกังวลเรื่องปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ค่าใช้จ่ายของภาครัฐ และเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนและสหรัฐที่ชะลอตัวลง ประกอบกับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่อาจเพิ่มขึ้นเหนือเป้าหมายที่อีกครั้งในช่วงสิ้นปีนี้ เป็นอุปสรรคให้ธนาคารกลางอังกฤษไม่ให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหน" ปีเตอร์ เฮมิงตัน หุ้นส่วนของบีดีโอ สตอย เฮย์วาร์ด
"แม้ว่าธนาคารกลางจะตัดสินใจรอดูสถานการณ์ในเดือนนี้ต่อไป แต่ก็ไม่ได้เป็นส่วนช่วยคณะกรรมการกำหนดนโยบายทางการเงิน ซึ่งกำลังได้รับแรงกดดันในการหามาตรการแก้ไขปัญหาจากผลกระทบจากวิกฤตตลาดสินเชื่อมากนัก" เขากล่าวเสริม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ