ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: กระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย กดดอลล์อ่อนเทียบยูโร,ปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดเงินนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4132 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.4098 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0416 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0355 ดอลลาร์ต่อปอนด์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 117.25 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 117.19 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1840 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1839 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีนี้ หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา
รายงานการประชุมของเฟดระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเกิดวิกฤตการณ์สินเชื่อตึงตัวและปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ขณะเดียวกันคณะกรรมการเฟดกังวลว่าการที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงจะส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น
นอกจากนี้ รายงานการประชุมเฟดยังส่งสัญญาณว่า เฟดพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาด และระบุว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังไร้ทิศทางเพราะผลพวงจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา
ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงมาโดยตลอดนับตั้งแต่เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เพราะการลดอัตราดอกเบี้ยทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าลดลงและไม่น่าดึงดูดใจ
ก่อนหน้านี้ นายโรดริโก ราโต ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า ภาวะสินเชื่อตึงตัวที่เกิดขึ้นทั่วโลกถือเป็นวิกฤตการณ์ที่รุนแรงและยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่องบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในหลายประเทศ
นอกจากนี้ นายราโตกล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีมูลค่าต่ำเกินไปหลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐและหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ