คลังกลับลำหนุนพรบ.สลากฯ ฉบับสนช.หลัง"มีชัย"ระบุไม่ใช่กม.การเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง กล่าวว่า จากที่ได้หารือกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้รับคำตอบว่าคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง และสถาบันการเงินของ สนช.สามารถเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.
2517 ได้ เนื่องจากตีความแล้วพบว่ากฎหมายดังกล่าวไม่ถือเป็นกฎหมายการเงิน ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงสามารถเดินหน้าในการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.เองได้
ก่อนหน้านี้ นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ไม่เห็นด้วยที่ สนช.จะเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ เนื่องจากมองว่าเป็นกฎหมายการเงินที่มีการแก้ไขวิธีจัดสรรรายได้แผ่นดิน ดังนั้นจึงควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเสนอกฎหมายนี้ตามกรอบรัฐธรรมนูญปี 50
รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง พร้อมที่จะสนันสนุนกฎหมายดังกล่าว พร้อมฝากประเด็นเพิ่มเติมจากที่กฎหมายฉบับเดิมไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน คือการกำหนดมาตราที่จะห้ามหรือป้องกันไม่ให้เยาวชนถูกมอมเมาจากการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล
ทั้งนี้เชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาของที่ประชุม สนช.ไปด้วยดี เพราะนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง และสถาบันการเงิน มีเจตนารมณ์ที่ดีที่จะทำให้หวยบนดินถูกต้องตามกฎหมาย
อย่างไรก็ดี ในขณะนี้กระทรวงการคลังได้คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 เพื่อทำหน้าที่ร่วมกับกรรมาธิการวิสามัญที่จะคัดเลือกจากในส่วนของ สนช.แล้ว
นายสมหมาย ยังกล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ที่ไม่ได้มีการพิจารณาในที่ประชุม สนช.วานนี้ว่า เป็นเพราะระยะเวลาในการพิจารณาของที่ประชุมมีไม่เพียงพอ จึงยกไปไว้ในการประชุมสัปดาห์หน้า อีกทั้งยอมรับว่าในที่ประชุม สนช.ส่วนหนึ่งต้องการให้ รมว.คลัง เป็นผู้ชี้แจงกฎหมายนี้ด้วยตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ