ฟิทช์ชี้อุตสาหกรรมเหล็กรัสเซียแกร่ง สามารถแข่งขันกับจีนได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กของรัสเซียยังมีสถานภาพที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการแข่งขันจากบรรดาผู้ส่งออกเหล็กของจีนได้
"กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของรัสเซียสามารถผูกขาดการแข่งขันด้านต้นทุนกับคู่แข่งจากประเทศอื่นๆได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะต้องเจอกับบริษัทผู้ส่งออกเหล็กรายใหญ่จากจีน เนื่องจากรัสเซียมีแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญในประเทศ อาทิ สินแร่เหล็กและถ่านหินโค้กเป็นจำนวนมาก ขณะที่จีนจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบดังกล่าวกว่า 50%
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของจีนยังมีลักษณะการดำเนินงานที่กระจัดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งภาวะดังกล่าวจะทำให้ผู้ส่งออกเหล็กของจีนขาดอำนาจต่อรองกับบรรดาซัพพลายเออร์ด้านวัตถุดิบรายใหญ่ๆ
"ภาพรวมอุตสาหกรรมเหล็กของรัสเซียได้รับประโยชน์จากต้นทุนการผลิตที่ต่ำ เนื่องจากรัสเซียมีต้นทุนด้านพลังานและแรงงานที่ไม่สูงมากนัก และถึงแม้ว่าต้นทุนด้านแรงงานของจีนจะต่ำเช่นกัน แต่ผู้ผลิตจีนยังคงต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น"
ฟิทช์กล่าวเสริมว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของรัสเซียจะยังคงมีสถานภาพที่แข็งแกร่งในตลาดโลก เนื่องจากมีอุปสงค์ในประเทศอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในด้านโครงการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการขยายตัวด้านผลผลิตอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ