EU ลั่นพร้อมปกป้องบ.เหล็กยุโรปจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของบ.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกุนเธอร์ เวอร์เฮเกน คณะกรรมาธิการด้านอุตสาหกรรมแห่งสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในที่ประชุมสถาบันเหล็กกล้าและสินแร่เหล็กระหว่างประเทศ (International Iron and Steel Institute) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลินว่า อียูจะใช้มาตรการปกป้องบริษัทในยุโรปไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในต่างประเทศ
การแสดงความคิดเห็นครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่การผลิตเหล็กกล้าของจีนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งอียูได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า อียูจะต่อกรกับบริษัทจีนด้วยการใช้มาตรการปกป้องบริษัทยุโรปหากจำเป็น
"เราให้ความสนใจเรื่องการแข่งขันมาก เราจะต่อสู้เพื่อให้เกิดการค้าเสรี และเราจะปกป้องผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมของเราหากจำเป็น ถ้าคู่แข่งของเราทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรม เราจะลุกขึ้นมาปกป้องผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมของเราทันที" นายเวอร์เฮเกนกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายเวอร์เฮเกนกล่าวว่า คณะกรรมาธิการยุโรปยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินเรื่องนี้ในนามของอุตสาหกรรมเหล็กกล้ายุโรปหรือไม่ และปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องกรอบเวลา โดยกล่าวเพียงว่า "เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่"
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กกล้าของยุโรปกล่าวหาจีนว่าบิดเบือนกติกาการแข่งขันด้วยการอุดหนุนอุตสาหกรรมการผลิตอย่างผิดกฎหมาย โดยผู้ผลิตเหล็กยุโรปเตรียมยื่นฟ้องต่อคณะกรรมธิการยุโรปเพื่อเอาผิดทางกฎหมายต่อจีน
ข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมเหล็กกล้าเยอรมนีบ่งชี้ว่า จีนกลายเป็นผู้ส่งออกเหล็กกล้าสุทธิเป็นครั้งแรกในปี 2549 โดยจีนนำเหล็กกล้าประมาณ 17% ส่งไปขายในตลาดยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ