เงินวอนเกาหลีใต้ยังแข็งค่าเทียบดอลลาร์ แตะระดับ 901.1 วอนในช่วงสั้นๆ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนเกาหลีใต้ยังแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (31 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกต่างเทขายเงินดอลลาร์เนื่องจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หลังสิ้นสุดการประชุมในวันนี้ หลังจากที่ปรับลดมาแล้ว 0.5% ในเดือนก.ย. 
เงินวอนซึ่งมีการซื้อขายครั้งล่าสุดที่ 901.95 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังแตะระดับ 901.1 วอนต่อดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งถ้าเงินวอนปิดในระดับดังกล่าว จะถือว่าเป็นการแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.2540 ซึ่งปิดที่ระดับ 900.5 วอนต่อดอลลาร์
เงินวอนยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลจะแสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อการแข็งค่าของเงินวอนและกว้านซื้อเงินดอลลาร์เพื่อช่วยให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นบ้าง
ธนาคารกลางเกาหลีใต้และกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินวอนเป็นผลมาจากการที่ตลาดไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ มากกว่าเกิดจากอุปสงค์ที่แท้จริง
"การคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังเกิดปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง" คิม ยูน-กิ นักเศรษฐศาสตร์จาก Daishin Securities กล่าว
นายคิมกล่าวว่า เงินวอนแข็งค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เงินวอนน่าจะลดความร้อนแรงลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ