ปลัดพพาณิชย์คนใหม่มอบนโยบายมุ่งการค้าเป็นธรรมคู่ส่งเสริมผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2007 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดหลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่เป็นวันแรก โดยขอให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลนโยบายแข่งขันทางการค้าของประเทศ พร้อมกำหนดนโยบายให้มีทิศทางชัดเจนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเท่าเทียมกัน
สำหรับการค้าการลงทุนสมัยใหม่, การควบรวมธุรกิจ รวมถึงการผลิตและการค้าข้ามประเทศที่มีหลากหลายรูปแบบ จึงจำเป็นที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องเตรียมการรองรับควบคู่กับการส่งเสริมและพัฒนาการค้าของผู้ประกอบการในประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน และทำธุรกิจอยู่ร่วมกันได้ โดยคำนึงถึงข้อตกลงระหว่างประเทศ
ขณะเดียวกันหากมีกฎหมายใดที่ล้าสมัยหรือทำให้การทำธุรกิจไม่คล่องตัวก็ต้องแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้การทำธุรกิจคล่องตัวมากขึ้น และเป็นประโยชน์กับทั้งนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ
นายศิริพล กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดทำศูนย์ปฏิบัติการด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเก็บข้อมูลประเทศต่างๆ ทั้งที่เป็นคู่ค้า และคู่แข่งของไทย เช่น ข้อมูลสินค้านำเข้า-ส่งออก 20 อันดับแรก, อัตราแลกเปลี่ยน, อัตราเงินเฟ้อ และข้อมูลทางเศรษฐกิจอื่นที่เป็นประโยชน์กับไทยในการติดตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ และผลักดันการส่งออกให้มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการตลาดมากขึ้น
โดยยังเชื่อว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 12.5% ที่มูลค่า 145,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 3 ต.ค.จะมอบนโยบายให้กับอธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ และสัปดาห์หน้าจะมอบนโยบายให้กับพาณิชย์จังหวัดซึ่งรวมถึงนโยบายการดูแลราคาสินค้าเกษตรและนโยบายข้าวของรัฐบาลด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ