พาณิชย์ยันยังไม่อนุมัติให้มาม่าขึ้นราคา ขอดูเอกสารแสดงต้นทุนสินค้าก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2007 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า ขณะนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "มาม่า" ยังไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้ เพราะผู้ผลิตยังไม่ส่งเอกสารการขอปรับราคาโดยเฉพาะต้นทุนสินค้ามาให้กรมการค้าภายในพิจารณาอนุมัติ
โดยวันนี้ ผู้ผลิต "มาม่า" ยืนยันว่าจะปรับขึ้นราคาอีก 1 บาทอย่างแน่นอน โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป จากเดิมที่เคยระบุว่าจะให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในตรึงราคาสินค้าไว้จนถึงต้นปีหน้า
"ผู้ผลิตยังไม่ได้ส่งเอกสารการขอปรับขึ้นราคา และข้อมูลต้นทุนการผลิตมาให้อย่างเป็นทางการ ตามหลักการแล้วผู้ประกอบการต้องส่งต้นทุนการผลิตย้อนหลัง 2 ปีมาให้ประกอบการพิจารณาว่าจะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาได้หรือไม่ เราจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 15 วันนับแต่วันที่เอกสารครบถ้วนสมบูรณ์" นายยรรยง ระบุ
ทั้งนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้า 1 ใน 200 รายการที่อยู่ในบัญชีสินค้าที่กรมการค้าภายในต้องติดตามดูแล ดังนั้นการจะขอปรับขึ้นราคาต้องได้รับการพิจารณาจากกรมการค้าภายในก่อน
อย่างไรก็ดี วันที่ 26 ต.ค.นี้ กรมการค้าภายในจะนัดประชุมผู้ประกอบการสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อหารือถึงแนวทางการปรับขึ้นราคาและการบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ