ญี่ปุ่นจับมือเอดีบีช่วยเหลือลาวพัฒนาSMEs-ปฏิรูปการค้า กรุยทางสมาชิกWTO

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีจะร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อช่วยพัฒนาภาคเอกชนและธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศลาว เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เอดีบีจะใช้เงินจากกองทุนพิเศษของธนาคารจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กองทุนพิเศษของญี่ปุ่นจะให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 550,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเอดีบีจะบริหารเงินทุนและให้การสนับสนุนรัฐบาลลาวในการดำเนินการปฏิรูปและติดตามนโยบายการปฏิรูปที่สำคัญๆ
ทั้งนี้ เอดีบีมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงกรอบการทำงานด้านนโยบายต่างๆที่มีผลกระทบต่อธุรกิจเอสเอ็มอี และปรับปรุงบรรยากาศด้านการลงทุน โดยโครงการดังกล่าวจะพุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งนโยบานการค้า เพื่อช่วยให้ลาวได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก
โดยในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เอดีบีและรัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนลาวในการปรับปรุงขั้นตอนการส่งออกและนำเข้า ลดต้นทุนการทำธุรกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ และเพิ่มความสามารถในการมีส่วนร่วมในขบวนการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก
เอดีบีชี้ว่า เศรษฐกิจลาวยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจลาวในปี 2549 ขยายตัว 7.3% จากระดับ 6.9% ในปี 2547 เนื่องจากการขยายตัวที่สดใสในธุรกิจทุกภาค นำโดยธุรกิจเหมืองแร่และพลังงาน การผลิตและบริการ และเกษตรกรรม
สำหรับปีนี้ คาดว่า เศรษฐกิจลาวจะขยายตัวเหนือระดับ 7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ