ทูตอิหร่านย้ำข้อตกลง FTA กับกลุ่มประเทศอ่าวจะช่วยกระตุ้นศก.ในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำข้อตกลงเสรีการค้า(FTA) กับกลุ่มประเทศสภาความร่วมมือในภูมิภาคอ่าว(GCC)โดยชี้ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาค  
นายฮามิด เรซา อาเซฟี ทูตอิหร่านประจำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์กัลฟ์ นิวส์ว่า ข้อเสนอที่ให้มีการเจรจาเพื่อทำข้อตกลง FTA ระหว่างอิหร่าน-กลุ่มประเทศภูมิภาคอ่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค แม้จะดูเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อยุติเมื่อไหร่
"ข้อตกลง FTA จะช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาค และเป็นประโยชน์โดยตรงต่ออนาคตของประเทศมุสลิม ซึ่งอิหร่านมีสินค้าเกษตรและมีความรู้ด้านเทคโนโลยีและยังเป็นแหล่งขุมทรัพย์น้ำมัน ซึ่งข้อตกลง FTA จะช่วยให้เราสามารถเลือกใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในประเทศที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี" นายอาเซฟีกล่าว
นอกจากนี้ นายอาเซฟียังได้เรียกร้องให้ประเทศในกลุ่มภูมิภาคอ่าว หารือถึงประเด็นนี้โดยเจาะลึกลงไปในรายละเอียด หลังจากที่มีกำหนดกรอบเวลาในการหารือร่วมกัน
ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศในภูมิภาคอ่าวทั้ง 6 ประเทศเห็นพ้องที่จะเริ่มต้นเจรจา FTA ตามที่อิหร่านเรียกร้อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ