บล.โนมูระคาด BOJยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยหลังความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูฮิโร่ ทากาฮาชิ นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ ซิเคียวริตี้ส์ ไฟแนนเชียล แอนด์ รีเสิร์ช กล่าวว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ครั้งล่าสุดอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะอันใกล้นี้
ผลการสำรวจครั้งล่าสุดเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาสที่ 2 และยังคาดการณ์อีกว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นจะยังปรับตัวลดลงอีกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนในตลาดเงิน
ทั้งนี้ ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่อยู่ที่ระดับ +23 ในไตรมาส 3 ซึ่งทรงตัวจากไตรมาส 2 เนื่องจากผู้ผลิตมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) และความผันผวนในตลาดการเงิน
นอกจากนี้ ผลการสำรวจทังกันยังสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขกำไรในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.และเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายทุน
"ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า ค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและราคาหุ้นที่ลดลงส่งผลให้ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นลดลง ในทางกลับกันปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายทุนปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ดัชนีภาวะการจ้างงานแสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่บริษัทต่างๆมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น" นายทากาฮาชิกล่าว
ปัจจุบัน ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน อินเดีย และรัสเซียแสดงให้เห็นว่า การลงทุนของบริษัทซึ่งไม่ได้ประกอบธุรกิจทางด้านการเงินคาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.9% ในช่วงปีงบประมาณนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์จากการสำรวจครั้งก่อนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.1% ธอมสัน ไฟแนนเชียลยรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ