เวิลด์แบงค์วอนชาติรวยลดเงินหนุนภาคเกษตร หวังช่วยลดยากจนในปท.กำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานของธนาคารโลกเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยลดเงินอุดหนุนภาคเกษตรและลดกำแพงภาษีปกป้องผลประโยชน์ของชาติ เพื่อช่วยลดความยากจนและหิวโหยภายในปี 2558
ภาคการเกษตรมีความสำคัญต่อการเติบโตโดยรวม รวมถึงการลดความยากจน และความมั่นคงด้านอาหาร เนื่องจากการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ที่มาจากภาคการเกษตร มีประสิทธิภาพมากกว่า 4 เท่าในการลดความแร้นแค้นในส่วนที่ยากจนข้นแค้นมากที่สุดของสังคม เมื่อเทียบกับการขยายตัวของจีดีพีที่เกิดขึ้นจากภาคอื่นๆ
ประเทศพัฒนาแล้วจำเป็นต้องปฏิรูปนโยบาย และสหรัฐต้องลดการอุดหนุนอุตสาหกรรมฝ้าย ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กในแอฟริกาถูกกดดันด้านราคา
ในส่วนของปัญหาเรื่องพลังงานชีวภาพนั้น มีสาเหตุมาจากการตั้งกำแพงภาษีและการที่ชาติร่ำรวยให้การอุดหนุนอุตสาหกรรมดังกล่าวในประเทศของตนเอง ซึ่งส่งผลให้ราคาอาหารพุ่งขึ้นและจำกัดโอกาสการส่งออกสำหรับประเทศกำลังพัฒนาซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีศักยภาพ
ฟรองซัวส์ บูร์กิญง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารโลก และรองประธานอาวุโสฝ่ายการพัฒนาเศรษฐกิจ กล่าวว่า การขยายตัวทางการเกษตรช่วยลดความยากจนในเขตชนบทของเอเชียตะวันออกได้อย่างมากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา
"ความท้าทายคือการพัฒนาอย่างยั่งยืนและขยายอิทธิพลของการเกษตรในการลดความยากจน โดยเฉพาะในพื้นที่ทะเลทรายซาฮาร่าของแอฟริกาและเอเชียใต้ ซึ่งจำนวนคนยากจนในชนบทยังคงพุ่งขึ้น และจะแซงหน้าตัวเลขคนยากจนในเขตเมืองไปอีกอย่างน้อย 30 ปี"
ทั้งนี้ รายงานชิ้นนี้เรียกร้องให้มีการลงทุนด้านเกษตรกรรมมากขึ้นในชาติกำลังพัฒนา พร้อมเตือนว่า ภาคเกษตรต้องเป็นศูนย์กลางของแผนการพัฒนา ถ้าต้องการให้มีการบรรลุเป้าหมายการลดความยากจนและความอดอยากลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2558

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ