กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์เรียกร้องนายกกัมพูชาระงับการเปิดร้านเคเอฟซี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์นานาชาติ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชาออกคำสั่งห้ามมิให้มีการเปิดร้านอาหาร "เคเอฟซี" ในกัมพูชา โดยให้เหตุผลว่าเป็นการคุกคามวัฒนธรรมและสุขภาพของประชาชนในกัมพูชา นอกจากนั้นยังนำไปสู่การทารุณกรรมสัตว์ด้วย
เจสัน เบเกอร์ ผู้อำนวยการองค์กร PETA ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวในจดหมายที่ส่งถึงนายฮุนเซ็นว่า นักท่องเที่ยวไม่ได้เดินทางมายังกัมพูชาเพื่อทานอาหารฟาสท์ฟู้ด นอกจากนั้นร้านอาหารประเภทนี้จะบ่อนทำลายวัฒนธรรมอันโดดเด่นจนทำให้ประเทศกัมพูชาไม่ได้แตกต่างไปจากประเทศอื่นทั่วโลก
นอกจากนั้นยังต้องมีการเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้นเพื่อป้อนให้กับเคเอฟซี ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรคซึ่งเกิดจากแบคทีเรียและโรคไข้หวัดนก
"เราหวังว่าท่านจะปกป้องสุขภาพของประชาชนและวัฒนธรรมของกัมพูชาด้วยการไม่อนุญาตให้เคเอฟซีเข้ามาเปิดสาขาในประเทศ" นายเบเกอร์กล่าวในจดหมาย
อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลกัมพูชาออกมายืนยันแล้วว่า กระทรวงพาณิชย์ได้อนุญาตให้เคเอฟซีเข้ามาดำเนินการในประเทศได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเคเอฟซีจะเปิดสาขาในศูนย์กลางการท่องเที่ยว 3 แห่ง ได่แก่ กรุงพนมเปญ เสียมเรียบ และ สีหนุวิลล์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ