ปอสโค-นิปปอนสตีล เล็งลงขันร่วมทุนสร้างโรงงานรีไซเคิลเหล็กในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปอสโค บริษัทผู้ผลิตเหล็กชั้นนำสัญชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับนิปปอน สตีล คอร์ป ของญี่ปุ่นเพื่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กที่เป็นวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตเหล็กกล้ามาหมุนเวียนใช้ใหม่
ปอสโคเปิดเผยว่า การเปิดบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ ปอสโค-นิปปอน สตีล อาร์เอชเอฟ จอยท์ เวนเจอร์ครั้งนี้ ทางปอสโคจะลงทุนเป็นเงินประมาณ 3.905 หมื่นล้านวอน หรือคิดเป็น 70% ขณะที่นิปปอนสตีลจะลงทุนในส่วนที่เหลือ
นอกจากนี้ บริษัทร่วมทุนจะทุ่มงบ 1.302 แสนล้านวอนในปี 2552 ในการลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าที่เป็นวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตเหล็กมาหมุนเวียนใช้ใหม่ โดยโรงงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาหลี ได้แก่เมืองโปฮังและเมืองกวางหยาง ซึ่งแต่ละแห่งจะสามารถผลิตเหล็กได้ราว 200,000 ตันต่อปี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แผนการร่วมทุนในครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการขยายความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามไปเมื่อปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ปอสโคกล่าวในแถลงการณ์ว่า "การเข้าเป็นบริษัทร่วมทุนกันในครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ในตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังจะเห็นได้จากการควบรวมกิจการของอาร์เซเลอร์มิตตัล และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติจีน ตลอดจนการจัดตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งมากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ