ธ.กลางฟิลิปปินส์คาดเงินเฟ้อเดือนต.ค.แตะ 2.5-3.0% เหตุราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอามันโด เททังโก จูเนียร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนต.ค.จะอยู่ที่ระดับ 2.5-3.0% เนื่องจากราคาอาหารและน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น
อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนก.ย.อยู่ที่ 2.7% ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนแรกของปีแตะระดับ 2.6% และยังคงสอดคล้องกับที๋ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ที่ 2.6-3.1%
อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ของรัฐบาลยังคงต่ำกว่าเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้อย่างเป็นทางการที่ 4.0-4.5% ในปี 2550
นายเททังโกกล่าวว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ไม่ได้รู้สึกกังวลมากนัก แม้จะมีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ก็ตาม
"เรายังคงมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในประเทศ เพราะค่าเงินเปโซแข็งค่าขึ้นและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมได้" นายเททังโกกล่าวกับผู้สื่อข่าว
สกุลเงินเปโซ ซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีเสถียรภาพมากที่สุดในเอเชียนั้น ได้ไต่ระดับขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 7 ปีที่ 43.95 เปโซต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อช่วงเช้าของวันนี้
ค่าเงินดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.25% เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ